ประวัติแผนกวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคนครนายก เมื่อปี พ.ศ.2548 โดยดำริของท่านเกรียงศักดิ์ เจริญวุฒิ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคนครนายก โดยมอบหมายให้ อาจารย์สมโภช ตามสายลม และอาจารย์ไพรัช ปานดำ เป็นผู้เริ่มต้นก่อตั้งและเป็นอาจารย์ประจำแผนกวิชาฯในช่วงแรก โดยจัดการเรียนการสอนนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) และเปิดรับนักศึกษารุ่นแรกจำนวน20คน จากนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย(ม.6) หรือเทียมเท่า ในเขตจังหวัดนครนายกและจังหวัดใกล้เคียง ต่อมาในปี พ.ศ. 2557 โดยดำริของท่านผู้อำนวยการศิริ จันบำรุง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคนครนายก มีนโยบายให้แผนกวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เปิดรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) โดยเร่งเห็นถึงความสำคัญของการจัดการเรียนการสอน วิวัฒนาการและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ว่ามีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตในสังคมปัจจุบันและอนาคต จึงให้มีการเปิดการเรียนการสอนครบทั้งระดับ คือ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) เพื่อรองรับนักเรียนนักศึกษาที่สนใจทางด้านเทคโนโลยีในด้านต่างๆ และมีความสนใจในความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีในปัจจุบันและในอนาคต |
เทคโนโลยีสารสนเทศ คือ ?
เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) มาจากคำว่า “เทคโนโลยี” รวมกับคำว่า “สารสนเทศ” “เทคโนโลยี” หมายถึง สิ่งที่มนุษย์พัฒนาขึ้น เพื่อช่วยในการทำงานหรือแก้ปัญหาต่าง ๆ เข่น อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักรวัสดุ หรือ แม้กระทั่งสิ่งที่จับต้องไม่ได้ เช่น ระบบหรือกระบวนการต่าง ๆ เพื่อให้การดำรงชีวิตของมนุษย์ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น “สารสนเทศ” หมายถึง ข้อมูล ข้อเท็จจริง ข่าวสาร ความรู้ ที่ได้มีการบันทึก ประมวลหรือดำเนินการด้วยวิธีใดๆไว้ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์และเผยแพร่ทั้งส่วนบุคคลและสังคม ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การนำเอาเทคโนโลยีมาใช้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสารสนเทศ ทำให้สารสนเทศมีประโยชน์ และใช้งานได้กว้างขวางมากขึ้น เทคโนโลยีสารสนเทศรวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ที่จะรวบรวม จัดเก็บ ใช้งาน ส่งต่อ หรือสื่อสารระหว่างกัน เทคโนโลยีสารสนเทศเกี่ยวข้องโดยตรงกับเครื่องมือเครื่องใช้ในการจัดการ สารสนเทศ ซึ่งได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์รอบข้าง ขั้นตอน วิธีการดำเนินการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ เกี่ยวข้องกับตัวข้อมูล เกี่ยวข้องกับบุคลากร เกี่ยวข้องกับกรรมวิธีการดำเนินงานเพื่อให้ข้อมูลเกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้แล้วยังรวมไปถึง โทรทัศน์ วิทยุ โทรศัพท์ โทรสาร หนังสือพิมพ์ นิตยสารต่างๆ ฯลฯ |
ลำดับ |
ระดับชั้น |
ชาย |
หญิง |
รวม |
---|---|---|---|---|
1 | ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) |
|||
ปวช.1 |
13 |
26 |
39 |
|
ปวช.2 |
4 |
13 |
17 |
|
ปวช.3 |
12 |
8 |
20 |
|
รวมระดับชั้น ปวช. |
29 |
47 |
76 |
|
2 | ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) |
|||
ปวส.1 |
7 |
4 |
11 |
|
ปวส.2 |
5 |
13 |
18 |
|
รวมระดับชั้น ปวส. |
12 |
17 |
29 |
|
รวมสุทธิ |
41 |
64 |
105 |
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ การบูรณาการความรู้และทักษะในระดับเทคนิคที่สอดคล้องกับสาขาวิชาชีพที่ศึกษาเพื่อสร้างและพัฒนางานด้วยกระบวนการทดลอง สำรวจ ประดิษฐ์คิดค้น หรือการปฏิบัติงานเชิงระบบ การเลือกหัวข้อโครงการ การศึกษาค้นคว้าข้อมูลและเอกสารอ้างอิง การเขียนโครงการ การดำเนินงานโครงการ การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์และแปลผล การสรุปจัดทำรายงาน การนำเสนอผลงานโครงการดำเนินการเป็นรายบุคคลหรือกลุ่มตามลักษณะของงานให้แล้วเสร็จในระยะเวลาที่กำหนด
ปีการศึกษา |
ระดับชั้น |
หมายเหตุ |
---|---|---|
2559 |
|
|
|
||
2560 |
|
|
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) |
ไม่มีผู้สำเร็จการศึกษา |
|
2561 |
|
|
|
||
2562 |
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) |
|
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) |
||
2563 |
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) |
|
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) |
||
2564 |
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) |
|
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) |
||
2565 |
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) |
|
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) |